Tel: 0819245600 //Line ID: mawwmeo
Tel: 0819245600 //Line ID: mawwmeo

อุปกรณ์ในการ VLOG 5 อย่างที่ Vlogger เดี๋ยวนี้ จำเป็นต้องมี

VLOG เป็นการบันทึกวีดีโอ ในแบบที่มีภาพมุมกล้อง ที่ถ่ายตัวเอง พูดกับกล้อง หรือมุมกล้องที่ ถ่ายสิ่งต่างๆรอบตัว และมีการถ่ายคลิปไปด้วย พูดไปด้วยในเวลาเดียวกัน พูดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่ถ่ายคลิป พูดเกี่ยวกับสิ่งที่พบเจอ ไลฟ์สไตล์ ความชอบ รีวิว พูดคุย หรือกิจกรรมต่างๆ ความเห็นของตัวเอง
โดยสิ่งที่ทำให้การ vlog เป็นไปได้อย่างราบรื่น เป็นคลิปที่ดี ภาพดี เสียงดี และทำให้คนอยากติดตาม ก็คือการมี อุปกรณ์ในการ VLOG ที่ดี ถ้าหากคุณอยากมี คลิปที่ดี จะมี 5อย่างที่เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งมันจะอยู่ข้างล่างนี้

5 อุปกรณ์ที่สำคัญในการทำ Vlog

1. กล้องถ่าย VDO
ซึ่งจริงๆก็คือ กล้องอะไรก็ได้ ที่ใช้ถ่ายวีดีโอได้ ซึ่งจะใช้กล้องมือถือ Smart Phone ก็ได้ เพราะกล้องมือถือสมัยนี้ ความละเอียดดีมากๆ แทบทุกรุ่นแล้ว หรือจะเป็นกล้อง dslr, กล้อง mirrorless หรือ กล้อง Action Camera ก็ได้
ถ้าเป็นกล้อง ที่มีจอภาพแบบพลิกได้ เพื่อจะทำให้เราเห็นตัวเองในเฟรมภาพด้วย ทำให้สามารถจัดท่าทาง การวางตัวในภาพได้ดี มองเห็นภาพที่กำลังถ่ายอยู่ ทำให้ง่ายต่อการ พูดถึงสิ่งที่มองเห็นในภาพ ทำให้คนดูได้ฟัง และเห็นในสิ่งเดียวกัน

2. ไมโครโฟน
ในมือถือ Smart Phone และในกล้องทั่วไป ก็จะมีไมค์รับเสียง อยู่ในตัวกล้องอยู่แล้ว แต่ถ้าหากตัวเราพูดอยู่ห่างจากกล้อง หรือสถานที่มีเสียงรบกวน มีเสียงสิ่งแวดล้อม เข้ามาเยอะเกินไป จะทำให้คนดู ฟังไม่ออกว่าเราพูดถึงเรื่องอะไร
หรือถ้างบน้อย ก็ใช้หูฟังของมือถือ ที่มีไมค์ติดมาด้วย มาต่อสายพ่วงเพิ่มระยะก็ใช้ได้ แต่ก็อาจจะมองเห็นสายระโยงระยางนิ๊ดหน่อย คุณภาพเสียอาจจะไม่ดีมาก หรือเป็นไมค์แบบที่ติดปกเสื้อ (ไมค์ลาวาเลีย) ก็ใช้ได้ดีกับการถ่ายห่างจากกล้อง 2-3เมตร หรือจะเป็นไมค์ไร้สาย (Wireless Mic) ที่จะทำให้อยู่ห่างระยะไกลได้ หลายสิบเมตร
ถ้าเป็นกล้อง DSLR/Mirrorless น่าลองใช้ไมค์แบบ shotgun ขนาดเล็กราคาไม่แพง ซึ่งสามารถรับเสียง จากด้านหน้า และช่วยลดเสียงรอบๆ ลดเสียงลมมาติดตั้ง ที่ช่องเสียบแฟลชบนหัวกล้อง จะช่วยให้รับเสียงได้ดีขึ้น
โดยส่วนใหญ่ ตามความเห็นของผู้เขียน Vlogger จะนิยมใช้ไมค์ Shotgun เป็นหลัก เพราะสะดวกในการใช้งาน ไม่มีสายระโยงระยาง ดูไม่โดเด่นเกินไป เมื่อไปถ่ายในที่ที่มีคนมากๆ

3. ขาตั้งกล้อง
การ VLOG มีทั้งการเดินพูดไป และการยืน หรือนั่งเฉยๆเพื่อพูด การมีขาตั้งเล็กๆไปด้วย เช่นขาตั้งกล้องที่ไม่ความสูงประมาณ 20cm เมื่อหุบขา สามารถใช้มือรวบจับทั้งขาตั้ง และทั้งกล้องได้ ทำให้เราถือกล้องได้ถนัดมากขึ้น และสามารถตั้งกล้องปรับมุมองศาได้ง่าย และรวดเร็ว และหากเป็นพื้นที่ ที่ไม่เรียบ เช่นพื้นดิน บนโขดหิน ขาตั้งแบบที่ดัดงอ ก็จะยิ่งมีประโยชน์มากๆ

4. แสงสว่าง
แสงสว่างเป็นสิ่งจำเป็นอีกสิ่งหนึ่ง แสงไม่ดีมืดมัว ก็ทำให้ vdo นั้นไม่น่าดูเลย หากถ่ายในอาคาร ใช้แสงหน้าต่าง ให้เป็นประโยชน์จะช่วยได้มาก หรือถ้าใช้ไฟต่อเนื่องก็ได้ เช่น ไฟต่อเนื่อง LED ไฟต่อเนื่องฟลูออเรสเซนในซอฟบ๊อก ก็จะทำให้สว่างและเงานุ่มสวย อย่าลืมว่า ขนาดของตัวกระจายแสง ยิ่งมีขนาดใหญ่ เงายิ่งนุ่ม

5. โปรแกรมตัดต่อ
ในเครื่อง PC ก็จะมีที่ฟรีเช่น windows movie maker ที่ใช้ตัดต่อง่ายๆ หรือในมือถือก็มี app ตัดต่อฟรีหลายตัวเช่น KineMaster, VivaVideo เป็นต้น
แต่ถ้าเป็นตัวที่ vlogger ทั่วโลกนิยมก็จะเป็น Adobe Premiere Pro หรือ Final Cut สำหรับเครื่อง Mac

และสิ่งสำคัญเหนื่อสิ่งอื่นได้ หรือ อุปกรณ์ในการ VLOG เมื่อคุณจะเป็น Vlogger ก็คือ ต้องถามตัวเองให้ได้ก่อนว่า คุณจะถ่ายเกี่ยวกับอะไร แนวไหน ถ่ายเพื่ออะไร แล้วคนดูทำไมต้องดู vdo ของคุณ และ ทำไมเขาต้องแชร์ vdo ของคุณ

สนใจเช่าไฟถ่ายภาพนิ่ง หรือถ่ายวีดีโอ
Tel: 08-1924-5600
Line ID: mawwmeo
Web: http://www.sonlightstudio.com
Fanpage : https://www.facebook.com/sonlightth

การ VLOG โดยใช้โทรศัพท์มือถือ
การ VLOG โดยใช้ไม่โทรโพนต่อกับกล้อง
การ VLOG โดยใช้ขาตั้งขนาดเล็กติดกับกล้อง
การ VLOG ในอาคารที่ไม่มีแสงธรรมชาติ ต้องใช้แสงไฟมาช่วย
การตัดต่อ video VLOG ที่ต้องใช้โปรแกรมตัดต่อ
จัดไฟถ่าย vdo ด้วยไฟหัวแดง ใส่เจลแก้แสง
จัดไฟถ่าย vdo ด้วยไฟต่อเนื่องฟลูออเรสเซน ในซอฟบ๊อกซ์
จัดไฟถ่าย vdo ด้วยไฟหัวแดง ใส่เจลแก้แสง